Asian Games 2030: Qatar chính thức trở thành chủ nhà

Asian Games 2030: Qatar chính thức trở thành chủ nhà

Doha (Qatar) sẽ có lần thứ hai đăng cai Asian Games sau khi nhận được số phiếu bầu cao nhất trong phiên họp của Hội đồng Olympic châu Á.

Qatar là nước nào?

Qatar là một quốc gia ở vùng Trung Đông; tiếp giáp với đất nước Ả Rập Saudi và vịnh Ba Tư, với dân số 2,3 triệu người; nhưng hơn 80% trong số đó là dân nhập cư. Quốc gia này luôn có mặt ở trong danh sách những đất nước giàu có nhất thế giới; với GDP 210 tỷ USD, tức là bình quân GDP đầu người lên đến khoảng 100.000 USD.

Qatar có khí hậu khô nóng, vào mùa hè thì nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao đến khoảng 44°C, vào mùa đông nhiệt độ trung bình dao động từ 10 – 20°C. Mùa đông ở đây thường rơi vào tháng 10 cho tới tháng 3 năm sau.

Ngôn ngữ chính thức của nước Qatar là Ả Rập. Do thành phần dân cư đa dạng về văn hóa của Qatar, nhiều ngôn ngữ khác cũng được dùng ở trong nước, bao gồm tiếng Balochi, Urdu, Pashto, Malayalam, Telugu, Tagalog, Tamil, Nelapi, Sinhalese, Tiếng Hin-ddi và Bengali.

Qatar hiện đang sử dụng một số lượng rất lớn lao động từ nước ngoài; trong đó có Châu Âu, Nam Phi, Trung Quốc, và các nước Đông Nam Á . Qatar đặc biệt nghiêm cấm rượu bia, thuốc lá; và rất nhiều dịch vụ ăn chơi khác vì đã vi phạm những luật lệ của Đạo Hồi – quốc giáo Qatar.

Qatar trở thành chủ nhà Asian Games 2030

Ngày 16/12 tại Muscat (Oman), Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã diễn ra phiên họp trực tuyến để bầu chọn thành phố đăng cai Asian Games 2030 và 2034.

Theo OCA, Doha nhận được 27 phiếu bầu trong số 45 phiếu; từ các Ủy ban Olympic quốc gia của OCA. Thủ đô của Qatar sẽ đăng cai Asian Games lần thứ 21 vào năm 2030. Riyadh, thủ đô của Saudi Arabia; nhận được 10 phiếu bầu, về nhì và giành quyền đăng cai Asian Games 2034.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra; Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah cho biết ông đã gặp đại diện của hai bên ứng cử; để trao đổi và đồng ý với đề xuất thành phố có số phiếu bầu cao hơn sẽ đăng cai trước. Ông Sheikh Ahmad cho biết đã thực hiện động thái trên tinh thần hữu nghị; đoàn kết và thống nhất, để hai bên cùng có lợi.

“Tôi tin rằng các bạn đang làm nên lịch sử và tôi tự hào khi có hai kỳ Á vận hội liên tiếp được tổ chức ở Tây Á. Cảm ơn vì sự đoàn kết và phối hợp của các bạn”, ông Sheikh Ahmad nói.

qatar trở thành chủ nhà asian games 2030

Lần thứ 2 đăng cai

Qatar sẽ có lần thứ 2 đăng cai Asian Games sau lần đầu vào năm 2006. Trong khi đó, Saudi Arabia sẽ có lần đầu tiên tổ chức một kỳ Á vận hội.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Qatar Sheikh Joaan bin Hamad Al-Thani cho biết: “Nhận quyền đăng cai Asian Games là một khoảnh khắc rất tự hào và đặc biệt đối với toàn thể người dân Qatar và khu vực Tây Á. Tổ chức Á vận hội 2030 là ưu tiên quốc gia và chúng tôi rất vinh dự khi trở thành chủ nhà”.

Asian Games được tổ chức 4 năm một lần. Asian Games 2022 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc. Trong khi đó, Aichi-Nagoya của Nhật Bản đăng cai Á vận hội năm 2026. Tại Asian Games 2018 trên đất Indonesia, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 5 HCV, 15 HCB và 19 HCĐ, xếp hạng 16 toàn đoàn.

Xem thêm tin thể thao tại đây

Nguồn: zing.vn

P.D

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *