6 bí quyết giúp bạn tập thể dục hiệu quả hơn

6 bí quyết giúp bạn tập thể dục hiệu quả hơn

Việc tập thể dục cực kỳ tốt cho bản thân bạn, từ tinh thần cho đến thể chất. Và có hàng nghìn nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả cực tốt của việc tập thể dục.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã khuyến khích rằng. Chúng ta nên tập 2,5 giờ những bài tập liên quan tác động đến tim mạch vừa phải (đi bộ, đạp xe…). Và 1,25 giờ tập bài tập tim mạch ở mức nặng (chạy bộ, bơi lội…), kết hợp với 2 buổi tập gym mỗi tuần. Thế nhưng bạn đã tập thể dục đúng cách chưa? Vậy làm thế nào để bạn tập thể dục hiệu quả và an toàn?

Nếu tập thể dục sai cách. Bạn sẽ chẳng những làm tổn thương cơ thể. Ngoài ra còn không đốt cháy được nhiều lượng calo. Mặt khác, tập thể dục sai cách còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nữa. Vậy làm thế nào để bạn tập thể dục hiệu quả và an toàn? Cùng DHH tìm hiểu 6 bí quyết tập thể dục đúng cách để quá trình tập luyện của bạn đạt hiệu quả cao.

Ăn nhẹ trước khi tập thể dục

Nhiều người thường nghĩ tập thể dục khi bụng đói. Sẽ đốt cháy nhiều mỡ thừa trong cơ thể hơn so với việc ăn trước khi tập luyện. Tuy nhiên, theo Everydayhealth thì bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 45 phút – 1 tiếng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

ăn nhẹ trước khi tập thể dục
Ăn nhẹ trước khi tập thể dục

Bên cạnh thói quen ăn nhẹ, bạn nên uống 400 – 500ml nước trước khi tập thể dục. Để cung cấp năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng khô cổ họng. Bạn cũng cần chuẩn bị nước uống thể thao để uống sau 15 phút tập. Và chỉ uống một ngụm nhỏ để không bị trào ngược dạ dày. Việc uống đủ nước cho cơ thể đóng vai trò rất quan trọng để thải độc cơ thể và giảm mỡ thừa.

Tập thể dục phải kéo giãn cơ thể trước

Hoạt động thực hiện các bài tập thể dục kéo giãn cơ thể. Cũng là một bước tập thể dục đúng cách giúp bạn làm nóng người. Tránh nguy cơ gặp chấn thương và tăng cường các lợi ích khi tập luyện.

Một trong những bài tập giãn cơ mà bạn có thể thực hiện là lần lượt uốn cong đầu gối từng chân để gót chân gần chạm mông. Đầu gối của bạn sẽ hướng thẳng xuống đất và tay chuyển động theo chân. Lúc đầu, bạn làm chậm để quen với động tác rồi từ từ đạp chân nhanh hơn. Bạn càng nâng cao gót chân và càng giữ đầu gối hướng xuống đất thì càng tốt vì lúc này các cơ tứ đầu đùi sẽ được kéo căng.

Tập thể dục thực hiện đa dạng các bài

Nếu muốn tập thể dục đúng cách để giảm cân. Bạn nên thực hiện chuỗi bài tập xoay vòng (circuit training) để làm tăng nhịp tim và đốt cháy được lượng calo tối đa. Các chuỗi bài tập xoay vòng sẽ được thực hiện bằng cách kết hợp nhiều động tác với nhau (khoảng 4 – 5 bài). Và tập ở cường độ cao với rất ít thời gian nghỉ.

Các bài tập xoay vòng sẽ tác động đến nhiều bộ phận trên cơ thể của bạn. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập thể dục tác động lên 1 bộ phận của cơ thể rồi chuyển sang bộ phận khác. Chẳng hạn như nâng tạ là một bài tập giúp bạn tăng cường khả năng đốt cháy chất béo mà đàn ông hay phụ nữ đều thực hiện được.

Thay đổi thói quen tập thể dục

Nếu duy trì thói quen thực hiện một bài tập thể dục mỗi ngày. Cơ thể bạn sẽ quen dần với bài tập và khiến bạn khó giảm cân cũng như nhận được những lợi ích sức khỏe. Vì thế mà bạn hãy thay đổi các bài tập của mình ít nhất 2 lần/1 tuần. Để thay đổi thói quen tập luyện và giúp các bộ phận được tác động nhiều nhất có thể.

Không sử dụng điện thoại khi tập thể dục

Thời gian tập luyện với cường độ cao là rất cần thiết để bạn đốt cháy mỡ thừa. Nếu bạn muốn thấy kết quả như ý, bạn không nên sử dụng điện thoại khi tập thể dục. Vì lúc này là bạn đang cho cơ thể mình nghỉ ngơi và không thể tập trung luyện tập được.

tập thể dục
Không nên sử dụng điện thoại khi tập thể dục

Biết giới hạn của bản thân khi tập thể dục

Bạn nên biết giới hạn của bản thân mình nếu không muốn việc tập luyện trở nên kém hiệu quả. Việc tập luyện quá sức sẽ làm cơ thể bạn chấn thương. Làm ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí khiến bạn phải ngừng việc tập luyện một thời gian. Lúc này bạn phải nằm một chỗ để điều trị bệnh nên còn dễ dàng tăng cân hơn nữa đấy!

Nếu bạn làm tổn thương một bộ phận của cơ thể thì bạn có thể thực hiện các bài tập tác động lên các vùng khác. Nếu bị tổn thương phần thân trên như đau cơ quay khớp vai, rách cơ bắp tay. Thì bạn có thể tập cardio cường độ cao ở phần thân dưới như chạy bộ, nhảy bước, nhảy dây, tập squat…

Nếu các chấn thương của bạn nằm ở chi dưới như đầu gối, mắt cá chân, bàn chân, bắp chân… Thì bạn có thể thử những bài tập cardio tác động thấp như bơi lội, chèo thuyền, đấm bốc với lực nhẹ và vừa phải.

Khi biết được những bí quyết tập thể dục đúng cách. Bạn không chỉ giúp cơ thể thải mỡ thừa, giảm cân mà còn có được nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn cũng cần tập luyện ở mức độ vừa phải để tránh khỏi những chấn thương ngoài mong muốn. Sau khi tập thể dục xong, bạn hãy lau khô mồ hôi rồi tắm lại người bằng nước ấm để thư giãn cơ thể nhé.

Nguồn: hellobacsi

P.D

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.