Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống dân gian năm 2020

Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống dân gian năm 2020

Hà Nội tưng bừng chào đón lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại tối 11 và 12. Lễ hội được UBND TP. Hà Nội tổ chức với sự tham gia đông đảo của người dân. Đây cũng là cơ hội để giao lưu văn hóa. Giữ gìn những giá trị lịch sử lâu đời, những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong buổi lễ có nhiều di sản mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Tràng An. Có thể coi đây là nguồn động lực vô cùng lớn đối với văn hóa lịch sử. 

 

 

Lễ hội văn hóa dân gian

Trong buổi lễ còn có rất nhiều những tiết mục giao lưu văn hóa văn nghệ đặc sắc. Những tiết mục văn hóa dân gian thể hiện đời sống của người dân Việt Nam. Lễ hội lần này được tổ chức với sự đón nhận nồng nhiệt của nhân dân và du khách. Đây có thể nói là sản phẩm quảng bá văn hóa dân tộc và du lịch mạnh mẽ của Hà Nội.

Với sự tham gia của nhiều làng nghề dân tộc. Buổi lễ được xem như làm sống lại đời sống văn hóa dân tộc ta. Kết thúc buổi lễ chúng ta đều thấy được lòng tự hào dân tộc và tình yêu nước của nhân dân ta.

Lễ hội văn hóa dân gian mang đậm văn hóa dân tộc

Năm nay, các quận, huyện, thị xã và nghệ nhân các làng nghề. Các nhóm sáng tạo văn hóa đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với thành phố tổ chức không gian văn hóa giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống. Sắp đặt, giới thiệu, trình diễn các sản phẩm nghề thủ công truyền thống đang được gìn giữ, phát huy giá trị trong đương đại.

Tại lễ hội, các nghệ nhân không chỉ trình diễn, thực hành quy trình làm các sản phẩm làng nghề độc đáo. Mà còn giới thiệu tới người dân và du khách những nét đổi mới trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống.

Những đặc sản văn hóa

Bên cạnh những tiết mục trình diễn đặc sắc, “thết đãi” công chúng. Những đặc sản văn hóa của đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Lễ hội sôi động với các hoạt động giới thiệu và trình diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội. Như: Ca trù, hát ví, hát dô (huyện Quốc Oai), hát chèo Tàu (huyện Đan Phượng), hát trống quân (huyện Phúc Thọ), hát xẩm, múa rối cạn Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức), múa cồng chiêng của người Mường (huyện Thạch Thất)…

Giá trị văn hóa được duy trì và phát triển

Là hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân gian truyền thống. Nhằm thực hiện cam kết của thành phố Hà Nội khi tham gia Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Lễ hội diễn ra vào dịp cuối tuần, trùng với thời gian hoạt động của không gian đi bộ. Khu vực hồ Hoàn Kiếm nên thu hút khá đông người dân và du khách.

Là nơi hội tụ những tinh hoa di sản văn hóa của Hà Nội. Khu vực trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo. Bố trí tại khuôn viên nhà Bát Giác, được sắp đặt với các gian hàng thiết kế hài hòa.

Nhiều sắc màu văn hóa dân gian được các nghệ nhân, làng nghề mang đến lễ hội. Lễ hội giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân trình diễn quy trình thực hành. Nhiều sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ, phát huy giá trị trong đương đại.

Sự tham gia đông đảo của mọi người

Khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, dọc đường Đinh Tiên Hoàng, phố Lê Thạch. Người dân Thủ đô và du khách được mãn nhãn với không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại. Các loại hình văn hóa dân gian giàu giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật được giới thiệu.

Qua đó, người dân, du khách hiểu hơn những nỗ lực của chính quyền và người dân trong việc bảo tồn, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống (Nghệ thuật nặn tò he Xuân La); sản phẩm thủ công (mây tre đan, làm quạt giấy, làm nón lá); sản phẩm mang đậm yếu tố đương đại (dòng tranh mới được ghép từ các mảnh lụa, vải,…). Đặc biệt, không gian này còn có khu vực giới thiệu hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài ngũ thân truyền thống Đình Làng Việt; khu vực giới thiệu không gian giao lưu, trải nghiệm văn hóa về Làng…

Truy cập DHH News để biết thêm nhiều thông tin thú vị.

Trích nguồn baovanhoa

Phạm Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *