Bảo vệ người cao tuổi khỏi các bệnh lý về xương khi về già

Bảo vệ người cao tuổi khỏi các bệnh lý về xương khi về già

Người cao tuổi đối mặt nhiều bệnh lý

Thời buổi ngày nay sức khỏe người cao tuổi rất được quan tâm. Đây là đối tượng mà các bộ phận chức năng trong cơ thể lão hóa dần. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, người cao tuổi rất dễ gặp các vấn đề bệnh lí. Trong đó bệnh phổ biến có thể kể đến là các rủi ro về xương khớp. Rất nhiều người gặp các vấn đề về thoái hóa khớp, loãng xương,… Đó cũng là lí do người cao tuổi thường rất ngại vận động mạnh. Bất kể thời còn trẻ, họ từng rất mạnh mẽ để mang vác nặng.

Ở người lớn, khi thời tiết thay đổi, họ gặp rất nhiều vấn đề với sức khỏe. Bạn thường thấy ông bà mình đau nhức khớp, mỏi lưng, mỏi vai, đau vùng gáy,… Mặc dù hàng ngày ông bà đâu làm việc gì nặng nhọc. Đó là bệnh phải có đối với người già. Do đó, gia đình bạn cần có những biện pháp chăm sóc đúng cách. Bạn cần chăm chút và quan tâm nhiều như cái cách mà ông bà ngày xưa đã nuôi dưỡng bạn vậy.

nguoi-cao-tuoi-1
Người cao tuổi đối mặt với nhiều bệnh lý về xương khớp

Các vấn đề về xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp rất thường gặp ở người cao tuổi. Phổ biến nhất là thoái hóa ở chi dưới như khớp gối, khớp háng; ở chi trên như khớp vai; và ở cột sống như vùng thắt lưng, đốt sống cổ.

Những biện pháp đúng đắn giúp người cao tuổi sống mạnh khỏe hơn

Không ai có thể ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên của mình. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ và bổ sung đầy đủ dưỡng chất, có sự tập luyện phù hợp, thì việc ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa các bệnh về xương khớp ở người cao tuổi có thể thực hiện được. Chăm sóc xương khớp đúng cách, người cao tuổi sẽ thảnh thơi tận hưởng cuộc sống, đủ sức khỏe để tham gia vào các hoạt động tích cực, có được một tuổi già nhẹ nhàng. Hãy lưu ý đến những vấn đề quan trọng dưới đây.

Cách nhận biết triệu chứng loãng xương

Ở người cao tuổi, vấn đề lão hoá xương phổ biến nhất là loãng xương. Đây là tình trạng cơ thể không tạo đủ xương mới thay thế cho xương cũ đã bị mất đi theo thời gian. Khi các khoáng chất trong mô xương được duy trì ở mức ổn định quá trình tạo xương sẽ liên tục hình thành xương mới bù đắp vào lượng xương bị mất. Khi hoạt động thay thế xương bị mất cân bằng, mật đồ xương sẽ giảm, xương trở nên giòn và dễ gãy.

Bệnh loãng xương thường diễn ra thầm lặng, không có triệu chứng gì. Chúng ta chỉ nhận ra khi bị gãy xương vì vô tình va đập hay té ngã nhẹ, biểu hiện thường thấy là gãy xương chậu hay xẹp đốt sống. Tình trạng xẹp đốt sống thường gây đau lưng trầm trọng, giảm chiều cao đột ngột hoặc cột sống bị biến dạng dẫn đến khòm lưng, vẹo cột sống, …

Làm sao thể lường trước được loãng xương ở người cao tuổi

Xương người già thường giòn hơn và không còn chắc khỏe như thời trẻ. Chúng ta có thể làm chậm lại tình trạng lão hóa xương cũng như giảm nguy cơ bị loãng xương bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện.

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu một cách chuẩn khoa học

Cung cấp canxi: 99% lượng canxi cơ thể nằm trong xương và răng. 1% còn lại lưu hành trong hệ tuần hoàn và các khoang dịch nội bào – gian bào. Nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm các sản phẩm từ sữa, rau màu xanh đậm, cá mòi, cá hồi, đậu hũ, quả hạnh… Ngoài ra, khi bạn già đi, cơ thể hấp thu canxi và các dưỡng chất qua thực phẩm trở nên kém hiệu quả. Vậy nên, bạn có thể dùng thêm chế phẩm bổ sung hoặc sữa công thức có thành phần canxi để hỗ trợ.

Vitamin D: Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và bảo vệ sức khỏe của xương. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm lòng đỏ trứng, cá nước mặn và gan… Việc sản xuất vitamin D giảm ở người cao tuổi.

Collagen: Hỗ trợ tăng mật độ xương, phòng ngừa loãng xương, đồng thời tăng sinh tế bào xương và làm giảm hoá trình thoái hoá xương.

Khuyến khích người cao tuổi tập thể dục

Tập thể dục là hoạt động quan trọng để phòng ngừa loãng xương. Tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe cho xương, mà còn làm tăng sức mạnh cơ bắp. Những bài tập phù hợp cho người cao tuổi bao gồm tập luyện nhẹ nhàng các môn như đi bộ, đi bộ đường dài, chạy bộ, leo cầu thang, chơi tennis và khiêu vũ…

Nguồn: giadinh.net

Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *